Tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 đâm vào mạn trái tàu kiểm ngư HP-926 của Việt Nam. Ảnh: Công Khanh Tàu CSB 2016 tải trọng 250 tấn có vẻ “quá tải” với lượng “khách” nhiều hơn quân số của tàu. Con tàu “thấp bé nhẹ cân” này từ 17h chiều ngày 11/6 đã tả xung hữu đột giữa vòng vây tàu Trung Quốc , áp sát
gian khoan để canh gác các tàu kiểm ngư Việt Nam. Tàu bị đâm thủng 4 lỗ ở sát mép nước , nước tràn vào. Thuyền viên Bùi Quốc Huy kể: huynh đệ phải lấy mền , tháo giường ngủ ra để cành chống , bịt lỗ rò. Sau khi vá xong mới thượng trình. Đây là chuyến ra thực địa gian khoan 981 bien dong lần thứ 3 cho giới truyền thông , nhưng là lần đi hàng đầu , sóng gió thực sự dữ dội giữa Hoàng Sa. Biển động , sóng lừng , mưa lớn tạt ướt cả ca bin. Sóng nhồi lắc dữ dội , chỉ lát sau , đã nghe trên loa tàu tiếng của thuyền trưởng trẻ Quản Đình Dương: “Yêu cầu huynh đệ lấy ra gấp 2 chiếc thau nhôm để “khách”… giải quyết. Nhưng không còn kịp nữa. Bữa cơm chiều muộn đã trả hết xuống biển. Đêm đi hàng đầu hành trình ra Hoàng Sa , chỗ nằm chăn gối , huynh đệ thuyền viên nhường hết cho khách , tất cả trải chiếu ra sàn tàu thay nhau ngả lưng. Sáng sớm , tôi lên boong trước của tàu , mong tìm một cơn gió để đưa thân hình trở về thể trạng thông thường. Sân boong ướt sũng , trơn tuột trượt. Có 1 người còn dậy sớm hơn tôi. Võ Trung Dung – phóng viên của đài TV 5 ( Pháp ). Địa ngục trai tráng đứng tuổi gốc Sài Gòn , là nhà báo tác nghiệp tại nhiều điểm nóng trên toàn thế giới này có sức chịu đựng dai sức lạ lùng. Hai cốc cà phê giữa sóng biển ầm ào chao lên chao xuống , bắn cả từng giọt xuống trùng khơi , mãi chúng ta mới được nếm. Nhớ mấy hôm trước , đọc trên Facebook của tấn sĩ Trần Đức Anh Sơn , kể rằng , vừa bị nhóm nhà báo Pháp , gồm TV 5 , Radio France , báo Le Monde… trong một cuộc phỏng vấn về các tư liệu lịch sử Hoàng Sa của Việt Nam. Một cuộc chất vấn đúng nghĩa chứ không phải là phỏng vấn. Rốt cục , sau cuộc phỏng vấn toát mồ hôi hột ấy với tấn sĩ Trần Đức Anh Sơn , những nhà báo Pháp mới tỏ ra ưng ý , tin cậy vào sự thực đầy thuyết phục của Việt Nam về các bằng cứ về chủ quyền của Hoàng Sa – Trường Sa. Bây chừ , nhóm nhà báo ấy , cả Le Monde , TV5… đều đang là “khách” trên chuyến hải trình đặc biệt giữa sóng gió này. Nhắc lại chuyện này với Võ Trung Dung , anh cười: “Nhà báo quốc tế là vậy đó. Khi phỏng vấn , bao giờ họ cũng bắt anh phải làm minh bạch được hết mọi vấn đề , người được phỏng vấn phải thuyết phục được họ trước đã”. Mưa lớn , gió mạnh dần trên boong , anh chàng Muroi Yusaku ( kênh truyền hình CBS – Nhật Bản ) vẫn nán lại cùng tôi. Từ rất xa , Lộ rõ ra một chấm sáng nhỏ ở trên đường chân mây mờ ảo. Yusaku chỉ tay hỏi tôi: “China?”. Tôi bảo: “Chắc là không vì chưa đến lĩnh vực giàn khoan. Có khả năng đó là 1 tàu hàng”. Quả nhiên đó là con tàu chuyên chở đồ sộ , đang trên hải trình quốc tế. Một hình ảnh thông thường việc quen thuộc mà việc để
gian khoan 981 hom nay trái phép cùng những động thái găng một phía của Trung Quốc rất có khả năng sẽ cản ngăn trầm trọng việc này. Gần trưa ngày 12/6 , khi còn cách vị trí
gian khoan Hải Dương 981 khá xa , đã nghe tiếng thuyền trưởng Quản Đình Dương , thông báo: “Phát hiện tàu hoả tiễn hộ tống của Trung Quốc bên mạn trái của tàu 2016”. Lập tức các nhà báo đổ xô ra boong ghi hình. Tàu chao nghiêng giữa mưa gió. Đến trưa 12/6 việc chuyển đoàn nhà báo sang các tàu CSB , Kiểm ngư để tác nghiệp là vô cùng có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn vì giông gió trên biển quá lớn. Từng đợt sóng cao 4 -5m phong bế. Sau cuối , việc hạ thủy ca nô từ tàu CSB 2016 cũng hoàn thành. Đích thân thuyền phó Mai Văn Trực cầm lái ca nô chở 4 nhà báo trong nước cùng quà tặng và hàng hóa sang các tàu CSB 2013 và KN 635. Tuy nhiên , ngay sau thời gian ấy , việc tải tiếp người và hàng buộc phải dừng lại vì sóng quá dữ dội. Các tàu án binh đình chỉ. Đêm 12/6 , ai nấy mệt phờ , thế nhưng , hơn 20h tối , trên boong tàu 2016 , ướt sũng và gió giật , Muroy Yusaku và các nhà báo quốc tế Pháp dù say sóng lừ thừ vẫn bò ra ngoài khoang , chỉnh hướng thiết bị vệ tinh , để truyền phát hình ảnh. Anh Võ Trung Dung kể: “Nhà báo nước ngoài trong đoàn tâm sự họ không sợ có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn gian truân mà chỉ nóng vội sớm được tiếp cận vào sâu hơn lĩnh vực gian khoan để tác nghiệp”. Sáng 13/6 , mưa ngớt dần , sóng biển có vẻ dịu hơn. Tranh thủ thời tiết dịu êm , các tàu áp sát nhau thành đội hình. Canô từ tàu CSB 4032 cơ động hạ thủy đưa toàn bộ phóng viên , hàng hóa sang các tàu CSB , kiểm ngư còn lại. Sau hơn 1 giờ , cán bộ đội viên 4032 đã hoàn thành vượt hẳn lên-xuất chúng nhiệm vụ. Cũng cần nhắc lại , ngày 13/5 , đúng cách đây 1 tháng , tại lĩnh vực
gian khoan Hải Dương 981 chừng 5 , 5 hải lí. Dưới sự quản thúc của thiếu tá Hoàng Quốc Đạt – Hải đội trưởng , hải đội 201 và thuyền trưởng Vũ Trọng Huân , tàu CSB 4032 bị 2 tàu Trung Quốc số hiệu 2028 , 40001 áp sát , thị oai húc gãy lan can. Chuyến hải trình có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn và gian truân của chúng ta mới thực sự bắt đầu từ đây… Phóng viên tiền phong sẽ tiếp tục kể đến bạn đọc những biến diễn mới nhất ở Hoàng Sa. “Chiều 13/6 , phóng viên tiền phong đã mang món quà 18 triệu đồng do bạn đọc gửi trực tiếp cho cán bộ đội viên tàu 4032. Cụ thể: Lớp bồi bổ tri thức tài tực – An ninh 61 đóng góp 13 triệu. Ngoại giả , bác sĩ Khămphết Lào ( con trai vua voi AMa Kông ở xã Eatu , TP Buôn Ma Thuột ) gửi 5 triệu phê chuẩn báo tiền phong. Thay mặt quản thúc tàu , thượng úy Trần Quang Vững – chính trị viên 4032 cảm ơn tính cách của bạn đọc tiền phong và hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ canh gác , gìn giữ chủ quyền”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét